Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

Check list danh sách các công việc tối ưu SEO cho website

Danh sách các công việc tối ưu seo lên tới 200 yếu tố chính, mỗi 1 yếu tố là 1 điểm cộng rất rất nhỏ góp phần tối ưu hóa website để mang lại khách hàng truy cập. Trong bài này Vua Gối chỉ xin nêu ra 30 yếu tố quan trọng thường dùng nhất, nhiều khi cũng không thể dùng hết. Với mỗi yếu tố mình sẽ không phân tích chi tiết vì như vậy thì sẽ rất dài, chuyên sâu quá trong 1 bài thì mọi người đọc sẽ cảm thấy oải. Trong danh sách check list to do SEO với yếu tố quan trọng mình sẽ làm những bài riêng để phân tích sâu hơn.

A. ONPAGE (ON SITE)

Giống như phải tự trang điểm cho trở thành hotgirl dù chân không dài, nhà không có điều kiện, tắm rửa sạch sẽ, ăn nói nhẹ nhàng, ngoan ngoãn lễ phép. 

1. Title: Mỗi url phải có 1 title seo riêng không trùng lặp (tức là không title của 1 link nào giống link nào). Title thường có độ dài 60 ký tự cả khoảng trống, có thể lên tới 70. Có chứa từ khóa nhưng không được lặp lại từ khóa.


- Title trang chủ
- Title các trang danh mục
- Title các bài viết, sản phẩm, tag


2. URL: Chính là đường link của các trang trên website, url danh mục, sản phẩm, bài viết, tag, video, tìm kiếm....URL phải được viết thân thiện để có thể nhìn vào đó hiểu được nội dung của trang đó. Các từ trên url là không dấu và nối với nhau bởi dấu gạch ngang. Url ngắn gọn, không chứa các ký tự đặc biệt. Không sử dụng nhiều cấp thư mục (tức là tối ưu chỉ nên sử dụng tối đa 3 vạch chéo trên url)

Trang chủ: chỉ gồm tên miền, không gồm bất cứ thành phần nào sau dấu / như /home, /trangchu, /abc
Danh mục: Tên miền/Danh mục; tên miền/danh mục cha/ danh mục con, tên miền/danh mục con
Sản phẩm: Tên miền/danh mục cha gần nhất/ sản phẩm hoặc tên miền/ danh mục/ sản phẩm
Bài viết: tên miền/ danh mục/ bài viết hoặc tên miền/ bài viết

3. Meta Description: Dài từ 130-155 ký tự có chứa từ khóa, viết miêu tả liên quan tới nội dung của từng trang, các trang khác nhau không trùng lặp nhau. Trường hợp để trống thì Google sẽ lấy 1 đoạn nội dung phù hợp trên trang web để hiển thị lên kết quả tìm kiếm

4. Thẻ Heading tag tối thiểu có từ H1, H2, H3. Mỗi trang chỉ có 1 thẻ H1 duy nhất và cũng không trùng lặp nhau. Thẻ H1 là để nhấn mạnh, làm nổi bật của đề của mỗi trang web (url)

5. Tối ưu hóa hình ảnh

6. Tối ưu hóa liên kết nội bộ và liên kết ngoại (link từ site của mình sang site khác)

7. Tối ưu hóa nội dung: Trong 150 từ đầu tiên của nội dung phải có chứa từ khóa, trong bài viết mật độ của từ khóa từ 2-5% được đo = chức năng Density của SEO quake. Từ khóa cần được bố trí đều trên toàn nội dung, từ khóa có thể được thay thế = từ đồng nghĩa, cụm từ gần để tránh gây phản cảm, khô khan cho người đọc.

Nội dung cần được chia thành các đoạn văn để người dùng dễ đọc, dễ theo dõi, dễ nhớ. Đầu mỗi đoạn nên đặt 1 chủ đề.

Mỗi bài nội dung nên có tối thiểu 2-3 hình ảnh minh họa. Nếu có thêm video thì càng tuyệt vời

8. Không sử dụng Flash trên website

9. Không sử dụng Frame trên website

10. Không đặt link ẩn, text ẩn trên website

11. Không đặt link out (liên kết sang site khác) quá 20 link - Không có quy định nhưng không nên đặt nhiều và nên đặt link liên quan.

12. Cài đặt code Google analytics để theo dõi người dùng trên web và webmaster tool để theo dõi tình trạng của trang web về mặt sức khỏe hoạt động.

13. Tạo các nút chia sẻ mạng xã hội lên website

14. Tạo phiên bản mobile cho website

B. OFFPAGE
1. Tạo backlink bằng bài đăng trên diễn đàn
2. Tạo backlink bằng bài đăng trên blog
3. Tạo backlink bằng trao đổi link (trao đổi liên kết): Textlink, banner
4. Mua backlink
5. Tạo ra content cực tốt để toàn mạng lấy lại có backlink tự nhiên
6. Tăng like, tăng chia sẻ, tăng +1 Plus, tạo Pinterest, tumbl...
7. Tạo backlink từ video, Slide share...

Chúng ta còn hàng loạt những yếu tố nho nhỏ nữa để có thể hoàn thành danh sách check list các hạng mục tối ưu cho SEO website. Trên đây mình chỉ nêu ra những việc làm thường xuyên, hay làm nhất của các SEOer để tăng truy cập cho website từ kết quả tìm kiếm.

Ban đầu nếu chúng ta chưa có kinh phí để đầu tư thuê thiết kế website thì có thể tận dụng https://www.blogger.com/ để tạo 1 blog rồi gán tên miền vào giống http://www.goinguchobabau.com/ của mình hoặc sử dụng https://wordpress.com/để tạo 1 blog rồi gán tên miền vào. Hai blog này đều có nhiều yếu tố tối ưu onpage cho SEO rất tốt, nhất là các giao diện hỗ trợ phiên bản mobile, tốc độ trang web tốt, độ ổn định của hosting server cực cao.

Khi đọc xong bài này các bạn thấy chưa hay thì hãy comment xuống dưới, hay rồi thì cổ vũ, muốn biết thêm điều gì cũng commnet để hỏi. Mỗi 1 commnet sẽ giúp tăng giá trị điểm + cho tối ưu SEO từ mạng xã hội. Đồng thời commnet để động viên mình cho ra tiếp bài viết về quy trình thực hiện SEO và các bài viết chuyên sâu khác vào từng vấn đề.

Không có nhận xét nào: