Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Quy trình SEO website đơn giản nhất, thực tế nhất, hiệu quả nhất

Làm SEO là 1 quá trình dài xây dựng website, tối ưu từng ly từng tí 1 như bài Check list danh sách các công việc tối ưu SEO cho website đã nêu ra khoảng 20 nhân tố cần tối ưu cho website. Mỗi một yếu tố đều cần phải làm để tăng điểm tốt cho trang web. Có những yếu tố làm 1 lần, có yếu tố làm định kỳ hàng năm, có yếu tố làm hàng ngày, có yếu tố cần nhiều thời gian.

Thường các bạn không kiên trì rất khó theo đuổi nghề SEO lâu dài được, các bạn mới bước vào nghề SEO thì thường hay muốn đi nhanh đi tắt, hay đi đọc ngay cái quy trình làm SEO như thế nào? Nghĩ rằng biết được quy trình SEO là có thể bắt tay vào làm ngay được. Các bạn hết sức sai lầm, quy trình đôi khi nó chỉ là 1 khuôn mẫu lý thuyết, thực tế thì không nhất thiết theo một quy trình nào cả.

OK, dài dòng 1 chút giờ Vua Gối sẽ cho các bạn biết 1 số quy trình SEO website để các bạn có thể hình dung ra 1 chuỗi các công đoạn, các bạn bớt đi chút ít mơ hồ.



Quy trình thực hiện SEO qua 6 bước dài dòng


1. Nghiên cứu, phân tích, đánh giá tình trang website: Onpage, offpage ra sao? Những thứ cơ bản như kiểm tra index của website đã có chưa? Title, meta description, url đã tối ưu chưa? Tốc độ website nhanh chưa? Phiên bản di động có chưa? Cấu trúc website phải đơn giản nhất cho người dùng.

Nếu là xây dựng mới website thì phải nghiên cứu đưa ra cấu trúc website đơn giản nhất, cấu trúc không nên quá 3 cấp danh mục, dễ tìm kiếm thông tin, rõ ràng, hài hòa.

2. Lên tư vấn tối ưu hóa website nếu website còn nhiều điểm yếu và thực hiện các tối ưu hóa.

3. Lên danh sách các từ khóa dựa vào Google keyword planner dựa trên định hướng phát triển của website. Từ đó đưa ra kế hoạch xây dựng nội dung cho website dựa trên bộ từ khóa đã có.

4. Quảng bá website: Tạo backlink (Đăng bài diễn đàn, blog, trao đổi link, mua textlink, banner, Share, like, +1, Youtube, slide...)

5. Theo dõi đánh giá kiểm tra kết quả thực hiện thông qua các công cụ: Google analytics theo dõi lượng truy cập vào website và thói quen người dùng, google webmaster tool theo dõi tình trạng sức khỏe của trang web để biết nó đang bị mụn nhọt chỗ nào, các công cụ check backlink, check tốc độ trang web page speed insights.

6. Dựa trên các kết quả tiếp tục đưa ra các thay đổi về tối ưu, thay đổi chiến lược nếu 1 trong các cách cũ không hiệu quả.

Gói gọn lại thì quy trình SEO chỉ cần những bước sau: 

1. Nghiên cứu, phân tích
2. Onpage
3. Offpage
4. Tổng hợp, đánh giá kết quả, tiếp tục phân tích và bổ sung

Với những ý ngắn gọn mà Vua Gối đưa ra như trên thì mọi người đã nắm được mình đang ở giai đoạn nào hay đang đứng ở  bước nào? Nếu bạn đang đứng ở bước 4 mà chưa làm bước 1, 2 thì hãy quay lại làm đi nhé! Bởi vì có những cái Vua Gối cho các bạn làm tắt, site đã tối ưu onpage sẵn rồi sẽ cho các bạn làm offpage sang tới bước 3,4 luôn.

Cũng tương tự như vậy thì với blogspot hay wordpress thì bản thân nó đã tự tối ưu sẵn trên nền tảng nên mọi người gần như không phải thực hiện bước 1,2 hoặc làm rất ít. Ví dụ ở Blogspot thì có sử lại 1 chút trong html để title nó chuẩn...

Đọc xong bài quy trình seo này các bạn sẽ làm gì?

Ở bài check list "to do seo" không biết các bạn đã đọc chưa, nếu chưa đọc thì hãy click vào đây Check list danh sách các công việc tối ưu SEO cho website để đọc lại xem mình còn đang thiếu yếu tố nào chưa tối ưu cho website nhé. Lưu ý rằng cuối mỗi bài viết đều có phần nhận xét, hãy để lại cảm nhận của mình đối với bài viết để ủng hộ cho người viết bài này. Dù bài chưa hữu ích hay chưa chuyên nghiệp thì cũng cần những lời nhận xét hoặc câu hỏi?

Vua Gối xin chân thành cảm ơn và  sẽ giới thiệu tới các bạn 1  bài về các câu hỏi khi phỏng vấn vị trí SEO.

SEO cần quay tay giỏi nhưng cần quay trí giỏi và đừng bao giờ chơi SEO bẩn hay đáp trả đối thủ bằng seo bẩn

Không có nhận xét nào: