Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Những câu hỏi khi phỏng vấn xin việc SEO website

Trước khi xác định đi xin việc tại vị trí SEO website cho bất kỳ công ty nào thì trước tiên bạn cũng phải là người thành thạo về SEO. Chưa kể đến bạn là người có kinh nghiệm nhưng về mặt lý thuyết, trả lời trôi chảy các câu hỏi của của nhà tuyển dụng SEO.

Vua Gối Trải qua nhiều năm kinh nghiệm phỏng vấn các vị trí SEO website sẽ chỉ ra cho bạn nhiều kinh nghiệm để có 1 buổi phỏng vấn trôi chảy trước nhà tuyển dụng. Để buổi xin việc của bạn sẽ được nhà tuyển dụng nhanh chóng chốt chính bạn chứ không phải là hàng chục ứng viên còn lại.

Trước tiên hãy đọc yêu cầu của nhà tuyển dụng và tạo ra 1 bảng check list các yêu cầu  đó: Đánh dấu lần lượt vào các yêu cầu mình đáp ứng được, hình dung ra ngay trong đầu về những việc phải làm đối với yêu cầu đó. Với những yêu cầu thấy rằng mình chưa làm bao giờ hay chưa biết tới thì hãy nhanh chóng tìm kiếm trên mạng để đọc hiểu về nó, hỏi thêm các bạn, các thầy.

Nếu công ty có đưa ra luôn yêu cầu về SEO website nào cụ thể thì đó là điều may mắn với bạn vì đã có mục tiêu cụ thể để bạn ở nhà phân tích trước, chắc chắn khi đến nhà tuyển dụng SEO sẽ yêu cầu bạn đánh giá, nhận xét về website của họ. Lúc này bảng check list các công việc cần làm trong SEO là không thể quên.

Tiếp theo tìm hiểu về văn hóa của công ty, lịch sử, các sản phẩm dịch vụ của công ty. Đừng để bạn rơi vào tình trạng không đọc được đúng tên công ty nhé, vì đọc sai tên công ty là 1 điểm trừ thể hiện rằng bạn không tôn trọng thông tin tuyển dụng.

Khi gửi bản CV hãy chọn mẫu bản CV trên mạng thật đẹp hoặc lấy bản CV của chính nhà tuyển dụng SEO. Viết CV ngắn gọn, đầy đủ, không lan man những thứ không cần thiết. Chú ý viết đúng chính tả.


Trước ngày của buổi phỏng vấn đừng ngủ muộn để hôm sau với gương mặt hốc hác, ngáp ngắn ngáp dài trong lúc phỏng vấn SEO nhé. Chú ý đến sớm trước giờ hẹn 10 phút. Trước khi vào phòng phỏng vấn hãy chắc chắn đã tắt chuông và tắt rung điện thoại để không bị ngắt quãng.

Các câu hỏi mà nhà tuyển dụng SEO thường hay hỏi sẽ là:

1. Bạn hãy giới thiệu về bản thân cùng với những khả năng kinh nghiệm của bạn.
- Cách trả lời: Giới thiệu họ tên, năm sinh, quê (tỉnh), hiện đang ở đâu, học trường nào, ra trường năm nào, bắt đầu làm SEO từ khi nào?

2. Kể 3 yếu tố quan trọng nhất trong SEO?

3. Tối ưu SEO thì làm những gì? TRong câu hỏi này mỗi yếu tố bạn sẽ phải phân tích chi tiết thêm, hoặc nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn từng ý như: Tối ưu ảnh thì làm thế nào? Thẻ title như thế nào là tối ưu...

4. Quy trình SEO thường gồm những bước như thế nào?

5. Bạn biết gì về những cập nhật thuật toán của Google?

6. Như thế nào là 1 nội dung tốt?

7. Nghiên cứu từ khóa như thế nào?

8. SEO offpage cần chú ý điều gì?

9. Những thành tích SEO bạn đã đạt được? Câu hỏi này rất quan trọng vì nó sẽ được nhà tuyển dụng SEO kiểm chứng thực tế ngay vì thế ngay từ hôm nay hãy làm dày thành tích SEO của mình. Nếu như ở trên bạn nói là mấy năm kinh nghiệm SEO mà ở dưới này bạn không đưa ra được từ khóa nào, site nào lên top thì sẽ hỏng.

10. Bạn học SEO từ ở đâu? Không chỉ trả lời nơi học mà còn phải nói những website để bạn tự học.

11. Bạn thường tham gia diễn đàn SEO nào? Bạn có hay đi offline SEO không? Câu hỏi để xem bạn có ham học hỏi, mở rộng kiến thức SEO cho mình hay không

12. Bạn bè của bạn có ai làm SEO không? Nếu bạn có càng nhiều bạn làm SEO thì đó là 1 lợi thế, tức là bạn có nhiều kiến thức kinh nghiệm, sự hỗ trợ từ bạn bè.

13. Bạn làm gì với site bạn đã SEO trước đây để nó lên top?

14. Điều quan trọng nhất trong SEO là gì? Câu hỏi này thì hơi chung chung nhưng có thể trả lời đại ý là nội dung là điều quan trọng nhất nó phải làm cho người dùng thích thú với thông tin đầy đủ, thú vị, sẵn sàng chia sẻ thông tin đó đi. Tiếp theo không phải là từ khóa nằm ở top đầu mà là nhiều từ khóa lên top mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao, dù từ khóa ở top 10 bán hàng vẫn rất tốt.

15. Bạn có website, blog riêng không? Điều này quan trọng, nếu bạn có nhiều website riêng thể hiện sự thành thạo, kinh nghiệm trong quản lý trang web, xử lý tốt các vấn đề về quản trị website.

Vì thế sau khi đọc câu hỏi này hãy tự tạo cho mình ít nhất 1 blogspot.com 1 wordpress.com, 1tumbl.com, 1 google site và 1 vài tên miền riêng là quá đẹp.

16. Bạn sử dụng những công cụ gì để làm SEO?

17. Bạn sử dụng công cụ gì để phân tích đối thủ?

18. Bạn có biết sử dụng webmaster tool, google analytics không? Dùng nó như thế nào?

19. Bạn có thể SEO được bao nhiêu website cùng lúc? Mỗi site trung bình bao nhiêu từ khóa?

20. Bạn biết gì những thuật toán thường xuyên được Google cập nhật? Đã khi nào bạn gặp phải hình phạt của các thuật toán này chưa?

21. Bạn có sử dụng hệ thống site VIP không? Bạn có hệ thống site vệ tinh riêng không? BẠn có biết xây dựng hệ thống site vệ tinh không?

22. Bạn có thể lên 1 bản kế hoặc SEO và gửi cho tôi chứ?

23. Cấp 3 bạn học tốt môn nào và kém môn nào? Và câu trả lời luôn mong muốn từ nhà tuyển dụng SEO là bạn sẽ học giỏi môn Văn, bởi khi làm SEO sẽ cần rất nhiều khả năng văn để viết bài, sửa bài.


Một số câu hỏi ngoài lề
3 Điểm yếu của bạn? 3 điểm mạnh của bạn?
Tại sao bạn nghỉ việc ở công ty cũ? Tại sao bạn lại chọn công ty chúng tôi?
Bạn có đọc hiểu các tài liệu tiếng anh Anh không?
Bạn có làm việc nhóm không? Kể cho chúng tôi cách làm việc nhóm của bạn?
Bạn đã lập gia đình chưa?
Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?
Bạn hay vào trang web nào nhất?
Thời gian 1 ngày của bạn bố trí thế nào?
Bạn có hay đọc sách không?

Trên đây là 1 vài câu hỏi thường hay gặp? Tôi lấy kinh nghiệm từ bản thân Vua Gối phỏng vấn trong suốt 9 năm làm SEO. Không phải trong 1 buổi có thể hỏi hết các câu hỏi trên, còn tùy vào vị trí tuyển dụng đòi hỏi kinh nghiệm nhiều ít khác nhau. Các bạn còn nhiều câu hỏi hay cho ứng viên xin bổ sung thêm nhé!

Có rất nhiều câu hỏi các bạn sẽ cần tới Vua Gối tư vấn để có thể trả lời nhà tuyển dụng SEO tốt nhất!



Không có nhận xét nào: